Thứ hai, 10/9/2018, 10:35 (GMT+7)

Ba lãnh đạo trẻ tạo thay đổi ở các nước Đông Nam Á

Lãnh đạo các đảng dành cho giới trẻ ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan đã truyền cảm hứng và tạo thay đổi trong nền chính trị ở các nước này.

Grace Natalie, chủ tịch đảng Đoàn kết Indonesia. Ảnh: Reuters.

Grace Natalie, chủ tịch đảng Đoàn kết Indonesia. Ảnh: Reuters.

Grace Natalie, chủ tịch đảng Đoàn kết Indonesia

Cựu nhà báo và người dẫn chương trình tin tức truyền hình Grace Natalie là một trong những người đồng sáng lập đảng Đoàn kết Indonesia (PSI). Cô cũng là lãnh đạo đảng này.

PSI là một trong 4 đảng mới đang hy vọng sẽ tạo ảnh hưởng trong cuộc bầu cử Indonesia vào năm 2019. Một trong những hy vọng chính của đảng này là có thể kêu gọi thanh niên Indonesia, chiếm 1/3 số cử tri của đất nước và trong độ tuổi 17-24, đi bầu cử. 2/3 trong số 400.000 thành viên của PSI là những người đã hơn 35 tuổi.

Tuy nhiên, đảng này có thể gặp khó khăn vì số cử tri thanh niên ở Indonesia thấp hơn mức trung bình quốc gia. Theo một khảo sát được Đại học Tây Australia tiến hành với sự tham gia của 258 người, 90% số người ở độ tuổi trên 30 đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử năm 2014, trong khi chưa đến 50% số người trong độ tuổi 17-29 tham gia.

PSI đã cam kết sẽ hoạt động theo cách hoàn toàn khác. Thay vì văn phòng đắt tiền, họ làm việc tại nhà các thành viên và hoạt động bằng nguồn tài chính từ các khoản tài trợ, quỹ quyên góp. Họ thậm chí chỉ phỏng vấn trực tuyến các ứng viên tiềm năng trên Facebook và YouTube. "Không có đảng nào mang lại sự minh bạch giống như chúng tôi", Natalie nói.

Nurul Izzah Anwar, phó chủ tịch đảng Công lý Nhân dân Malaysia

Phó chủ tịch đảng Công lý Nhân dân Malaysia Nurul Izzah Anwar. Ảnh: Reuters.

Phó chủ tịch đảng Công lý Nhân dân Malaysia Nurul Izzah Anwar. Ảnh: Reuters.


Nurul Izzah Anwar là nghị sĩ quốc hội và phó chủ tịch đảng Công lý Nhân dân Malaysia (PKR).

Anwar sinh ra trong gia đình có truyền thống chính trị, cha mẹ đều là những quan chức cấp cao. Cô từng tham gia các cuộc họp kín về việc lập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và Hội Phụ nữ. Anwar sau đó tập trung hỗ trợ và tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào đời sống chính trị Malaysia.

Trong một cuộc phỏng vấn với Star,  nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề này. "Chúng ta có không đến 15% số phụ nữ đại diện trong quốc hội và con số này sẽ không được cải thiện trong những năm tới. Vì vậy, ở Keadilan (tên địa phương của PKR) chúng tôi cam kết 30% phụ nữ sẽ tham gia ứng cử và hoạch định chính sách".

Cô cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp lựa chọn và phát triển mạng lưới hỗ trợ phù hợp để phụ nữ cảm thấy có thể tham gia. "Đảm bảo môi trường thông qua chính sách làm việc linh hoạt và mở thêm nhiều trung tâm chăm sóc con cái sẽ rất có lợi cho phụ nữ, vì điều quan trọng nhất về trao quyền chính là quyền lựa chọn".

Ở tuổi 38, Anwar chủ trương cải cách và cam kết thiết lập nền báo chí tự do, cởi mở. "Malaysia cần một nền truyền thông, báo chí sôi nổi thực hiện vai trò nhắc nhở hiệu quả đối với các chính trị gia để họ luôn luôn đặt mình vào vị trí của người dân Malaysia".

Thanathorn Juangroongruangkit, lãnh đạo đảng Hướng tới tương lai Thái Lan

Lãnh đạo Đảng Hướng tới tương lai Thái Lan Thanathorn Juangroongruangkit. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Đảng Hướng tới tương lai Thái Lan Thanathorn Juangroongruangkit. Ảnh: Reuters.

Thanathorn được so sánh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhưng cựu CEO này còn trẻ hơn cả hai lãnh đạo nói trên khi mới chỉ 40 tuổi. Đầu năm nay, Thanathorn sáng lập đảng mới Hướng tới Tương lai và cũng có những quan điểm riêng của mình về vấn đề thanh niên đi bầu cử.

Theo một tuyên bố của đảng đầu năm nay, "Thái Lan đã sa lầy trong sự rạn nứt chính trị sâu sắc hơn một thập kỷ, gây thiệt hại kinh tế và xã hội to lớn. Sự phân cực chính trị đã cản trở đối thoại và tham vấn". 

"Các đảng phải cùng nhau hành động, cùng nhau tư duy. Chúng ta phải hàn gắn các đảng ở Thái Lan", Thanathorn nói trong cuộc phỏng vấn với báo Thái Khao Sod.

Trong một video được đăng tải trên Facebook gần đây, Thanathorn bị buộc tội bóp méo sự thật và bị đề nghị mức án 5 năm tù. Điều này cho thấy một số thách thức mà đảng mới của Thanathorn có thể gặp phải khi muốn thay đổi hệ thống pháp lý và bầu cử của Thái Lan.

Natalie Grace và Thanathorn Juangroongruangkit sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 được tổ chức tại Hà Nội ngày 11-13/9.

Huyền Lê

 

Chia sẻ bài viết qua email