Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 23/8/2018, 16:00 (GMT+7)

Nông dân Khoái Châu liên kết trồng hơn 700 tấn nhãn sạch

Tại những vùng quy hoạch, người dân được hướng dẫn chăm sóc, bao quả, phòng dịch hại cho nhãn theo quy trình VietGAP để tạo ra sản phẩm an toàn.

Xã Hàm Tử (huyện Khoái Châu) - một trong những vùng trồng nhãn lớn nhất của tỉnh Hưng Yên là xuất xứ của giống nhãn Miền Thiết thơm ngon nổi tiếng.

Nhãn Miền Thiết có đặc điểm quả to tròn, vỏ màu vàng sáng, cùi dày, giòn, vị ngọt đậm, thơm mát đặc trưng. Giống nhãn này cho năng suất tốt nên được nông dân ưu tiên lựa chọn canh tác.

Nhãn Miền Thiết năng suất tốt nên được nhiều nông dân ưu tiên lựa chọn. Ảnh: NVCC

Nhãn Miền Thiết năng suất tốt nên được nhiều nông dân ưu tiên lựa chọn. Ảnh: NVCC

Trước đây, nhãn chín muộn Miền Thiết chưa nhiều người biết đến. Sản phẩm chỉ tiêu thụ ở thị trường nội tỉnh, Hà Nội và một số địa bàn phụ cận phía Bắc. Thời điểm thu hoạch rộ vụ, sản phẩm thường bị thương lái ép giá, dẫn đến giá trị thương phẩm của nhãn Miền Thiết chưa cao.

Trước thực trạng đó, nhiều hộ dân ở Hàm Tử đã bắt tay thành lập tổ hợp tác, tiền thân cho HTX nhãn Miền Thiết hiện nay. Mục đích của hợp tác xã là tìm ra hướng đi mới trong việc hỗ trợ nhau trong sản xuất tập trung, đáp ứng các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm; tiến tới xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm của nhãn chín muộn Miền Thiết đến với đông đảo người tiêu dùng.

Muốn dòng sản phẩm chất lượng, ngay từ thời điểm mới thành lập (năm 2015), HTX đã xây dựng mô hình thâm canh theo chuỗi, sản xuất nhãn theo hướng an toàn. Đồng thời, hợp tác xã thường xuyên tiếp cận với các doanh nghiệp có nhu cầu thu mua rau quả tại hai thị trường lớn ở TP HCM và Hà Nội để tìm kiếm đầu ra.

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Thế - Giám đốc HTX nhãn Miền Thiết, 27 hộ thành viên hiện canh tác nhãn trên tổng diện tích 42ha; trong đó, có 22 ha đã được chứng nhận VietGAP. Vấn đề đất trồng và nước tưới luôn đảm bảo theo tiêu chí sạch. Về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, HTX chủ động cung ứng các loại vật tư này cho bà con canh tác trong từng giai đoạn.

Anh Nguyễn Văn Thế là một trong những người gắn bó lâu năm với cây nhãn Miền Thiết. Ảnh: Bizmedia

Anh Nguyễn Văn Thế là một trong những người gắn bó lâu năm với cây nhãn Miền Thiết. Ảnh: Bizmedia

Toàn bộ sản phẩm đều nằm trong danh mục cho phép, có thương hiệu. Khâu này nhằm đảm bảo quản lý việc bà con sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón đúng chủng loại, liều lượng, không gây ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng của nhãn thành phẩm cũng như đất trồng. Ngoài ra, tại những vùng quy hoạch, người dân được hướng dẫn chăm sóc, bao quả, phòng trừ dịch hại cho nhãn trong mô hình theo quy trình VietGAP để tạo ra các sản phẩm an toàn.

Nhờ áp dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt; theo dõi, yêu cầu các hộ phải ghi chép đầy đủ việc sản xuất theo quy trình nên chất lượng nhãn Miền Thiết hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhãn thu hoạch cho chất lượng thơm ngon, mẫu mã đẹp, được người tiêu dung ưa chuộng.

Những chùm nhãn Miền Thiết thơm ngon, mẫu mã đẹp, được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: NVCC

Những chùm nhãn Miền Thiết thơm ngon, mẫu mã đẹp, được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: NVCC

Từ khi chuyển sang chăm sóc nhãn theo quy trình VietGAP, chất lượng và mẫu mã sản phẩm nhãn chín muộn Miền Thiết đã không ngừng cải thiện. Nhiều thương lái đã chủ động tìm về để thu mua với giá cao hơn nhiều lần so với trước đây.

Để sản phẩm không chỉ tiêu thụ tại thị trường nội địa, tổ hợp tác còn chủ động giới thiệu nhãn với các doanh nghiệp thu mua nông sản như công ty VinEco và hệ thống siêu thị ViMac. Đồng thời, hợp tác xã tiến hành giới thiệu sản phẩm nhãn Miền Thiết sang các nước như Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Cũng theo anh Thế, sản lượng nhãn năm nay của HTX dự kiến khoảng 700 tấn và sẽ kết thúc vụ vào 1/10 dương lịch tới đây.

Vũ Đậu

Chia sẻ bài viết qua email