Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 11/2/2018, 17:23 (GMT+7)

Những cây mai tiền tỷ ở hội hoa xuân lớn nhất TP HCM

Ngoài các chậu hoa mai xanh, trắng, vàng, Hội hoa xuân Tao Đàn còn có nhiều cây kiểng dáng độc lạ, tuổi đời hàng chục đến hàng trăm năm.

Tối 10/2 (ngày 25 tháng chạp), Hội hoa xuân Tết Mậu Tuất 2018 khai mạc tại công viên Tao Đàn (quận 1, TP HCM), thu hút nhiều người dân tới tham quan chụp ảnh.

Hội hoa xuân năm nay quy tụ trên 4.000 hiện vật thuộc các bộ môn: Hoa mai kiểng, bonsai, tiểu cảnh, hòn non bộ, đá cảnh... Trong khu trưng bày, nổi bật là cây mai cao sáu mét của ông Cao Nguyên Vũ (Đồng Nai).

"Cây mai này có tuổi đời khoảng 120 năm, được tôi mua từ một chủ vườn trong tỉnh. Mai có dáng tự nhiên không hề uốn tỉa, chu vi hoành hơn một mét. Do chiều cao lớn nên rất khó khăn khi vận chuyển. Cây này có giá khoảng 700 triệu đồng", ông Vũ cho biết.

Một cây mai khác dù không đồ sộ nhưng có dáng lạ hiếm có. "Đây là mai rừng nguyên thủy, tuổi đời khoảng 50 năm có nguồn gốc ở Tiền Giang. Đặc biệt, gốc cây có dáng tựa như con chó. Mai phát triển tự nhiên không hề uốn tỉa, tạo dáng và có giá khoảng 1,2 tỷ đồng", ông Nguyễn Văn Lơn (chủ nhân chậu mai) cho biết.

Còn cây mai này được chủ nhân định giá hơn 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, ở hội hoa xuân còn có hoa mai trắng. Theo các nghệ nhân, mai trắng là loài quý hiếm, chỉ sống ở những nơi có khí hậu lạnh, nên rất ít phổ biến ở miền Nam.

Khu khác trưng bày những cây mai xanh với nhiều hình dáng độc đáo.

Loại mai này có tuổi đời hàng chục năm đến gần trăm năm, được mang từ Đà Lạt xuống triển lãm.

Ở khu tiểu cảnh bonsai, hòn non bộ nổi bật là cây me 400 năm tuổi của ông Trần Hiếu Dân. Theo nghệ nhân này, mấy trăm năm trước cây bị nhổ lên khiến phần lõi chết khô chỉ còn lại lớp vỏ. Dù vậy cây vẫn tiếp tục đâm chồi, ra hoa kết trái và sống đến nay.

Loài hoa ngũ sắc cổ thụ được tạo hình bonsai độc đáo. Những chậu hoa này đều có nguồn gốc từ Đà Lạt, tuổi đời trung bình khoảng nửa thế kỷ.

Một loài cây lạ với cái tên sâm đu đủ lần đầu xuất hiện ở hội hoa xuân.

Hội hoa xuân 2018 kéo dài 12 ngày, đến 21/2 (nhằm mùng 6 tháng Giêng). Giá vé vào cổng là 30.000 đồng, riêng trẻ em dưới 12 tuổi được miễn phí.

Quỳnh Trần