Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 24/8/2019, 12:00 (GMT+7)

Bí quyết trồng cây đặc biệt của 'Vua bưởi' Vũng Tàu

Anh Hồ Văn Kệt áp dụng cách tưới đúng thời điểm, bón phân phải đúng quy trình kỹ thuật và hạn chế sâu bệnh để cây bưởi ra trái trúng dịp. 

Anh "Chín bưởi" hay "Vua bưởi" là những cái tên thân mật mà bà con nông dân nơi đây đặt cho anh Hồ Văn Kiệt - người đầu tiên mang giống bưởi da xanh về trồng và nhân rộng tại đất Bà Rịa - Vũng Tàu.

Anh Hồ Văn Kiệt sở hữu vườn bưởi da xanh rộng ra 3 ha, đạt năng suất mỗi năm tới 30 tấn trên một ha. Với 20 năm kinh nghiệm, anh Kiệt khiến nhiều người tò mò và nể phục bởi biệt tài điều khiển cây bưởi ra trái trúng vào những dịp đặc biệt, bán được giá cao.

Anh chia sẻ, kỹ thuật này chỉ áp dụng được với những cây bưởi trưởng thành, từ 3 năm tuổi trở lên. Ngay khi một vụ bưởi kết thúc, cây sẽ được tưới liên tục cho đến khi chuẩn bị ra hoa. Lúc này, anh lại phải để cho cây héo đi nhằm kích thích ra hoa. Thời điểm bắt đầu mùa mưa, cây được tưới thêm khoảng 10 ngày nữa. Ngoài ra, cách bón phân phải đúng quy trình kỹ thuật thì mới đạt hiệu quả.

Ông

Ông "Vua bưởi" Hồ Văn Kiệt (bên phải).

Người trồng cũng phải hạn chế tối đa sâu bệnh cho cây. Anh Kiệt thường phòng bệnh cho bưởi da xanh bằng cách quét vôi cho cây hai lần mỗi năm vào đầu và cuối mùa mưa, lớp vôi giống như một lớp da dày giúp bảo vệ thân cây trước các loại nấm bệnh.

Sinh ra và lớn lên ở Long An, anh Hồ Văn Kiệt yêu vườn tược và quyết định lập nghiệp bằng nghề nông ở Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ban đầu, anh mua lại 1,5 ha cây cà phê nhưng thấy cây trồng không được giá nên quyết định chặt toàn bộ cà phê chuyển sang trồng bưởi năm roi. Thời gian sau, trên thị trường xuất hiện giống bưởi da xanh, giá cao hơn hẳn bưởi năm roi, anh Kiệt tiếp tục mạnh dạn phá bỏ gần 2 ha bưởi năm roi để chuyển sang trồng bưởi da xanh. 

Vườn bưởi da xanh rộng ra 3 ha, đạt năng suất mỗi năm tới 30 tấn trên một ha.

Vườn bưởi da xanh rộng ra 3 ha, đạt năng suất mỗi năm tới 30 tấn trên một ha.

Sau giai đoạn thử nghiệm, nhận thấy bưởi da xanh hợp thổ nhưỡng Vũng Tàu, anh Kiệt đã vận động và hướng dẫn bà con cùng trồng. Năm 2013, hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài do anh Kiệt giữ chức giám đốc chính thức đi vào hoạt động. Từ 20 thành viên tham gia buổi đầu, nay hợp tác xã đã có 120 thành viên tham gia. Diện tích vườn bưởi của hợp tác xã khoảng 135 ha, trong đó có gần 13 ha theo tiêu chuẩn VietGap.

Anh Hồ Văn Kiệt đã được nhận nhiều giải thưởng như: Nhà nông trẻ xuất sắc, Nhà vườn sáng tạo, Bảng vàng vinh danh và các giải thưởng khác của Uỷ ban nhân dân và Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Lại Tuyến

Chia sẻ bài viết qua email