Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 26/8/2018, 11:25 (GMT+7)

Hệ thống tàu điện ngầm chống bom hạt nhân lâu đời nhất Trung Á

Hệ thống tàu điện ngầm Tashkent ở Uzbekistan mở cửa năm 1977 với các nhà ga được trang trí lộng lẫy.

Một người đàn ông ngồi chờ tàu ở ga Kosmonavtlar. Đây là bến tàu nổi tiếng trang trí bằng ảnh chân dung của các phi hành gia. 

Hệ thống tàu điện ngầm ở Tashkent (Tashkent Metro), thủ đô Uzbekistan là một trong hai hệ thống duy nhất còn vận hành ở Trung Á. Nó được xây dựng từ thời Liên Xô, bắt đầu hoạt động từ năm 1977. Các nhà ga của Tashkent Metro là những nhà ga được trang trí lộng lẫy nhất thế giới, theo Guardian. Vì vai trò thứ hai của hệ thống này là hầm chống bom hạt nhân, nên chính quyền Tashkent cấm chụp ảnh bên trong. Lệnh cấm mới được dỡ bỏ hồi tháng 6/2018.

Chân dung Valentina Tereshkova, người phụ nữ đầu tiên lên vũ trụ tại ga Kosmonavtlar. Bức tường gốm có màu xanh đậm tới nhạt, thể hiện tầng khí quyển của Trái Đất.

Quốc huy của Uzbekistan, bao bọc bởi cây bông và lúa mỳ - hai sản phẩm nông nghiệp chủ lực của đất nước, trên cùng là ngôi sao Rub El Hizb là một biểu tượng của Hồi giáo - tôn giáo chính ở Uzbekistan; trung tâm là một con chim tượng trưng hạnh phúc, lòng yêu tự do. Phía sau là mặt trời mọc trên núi, hai sông Amu Darya và Syr Darya chảy từ núi.

Một quầy thu ngân tại cổng ra vào tàu điện ngầm. Vé tàu là 1.200 đồng soms (0,15 USD).

Một hành lang lung linh nối hai nhà ga. Sau trận động đất tàn phá Tashkent năm 1966, các nhà hoạch định đã giảm độ sâu của hệ thống tàu điện ngầm. 

Một bức tranh gốm trên tường hiện ra khi tàu lăn bánh khỏi ga Tashkent.

Kiến trúc mái vòm giống nhà thờ Hồi giáo bên trong ga Alisher Navoi.

Một tấm phù điêu lớn trang trí ở cầu thang cuốn ga Alisher Navoi.

Tranh tường kỷ niệm 2.200 năm từ khi Tashkent thành lập bên trong ga tàu cùng tên.

Hành khách tò mò nhìn nhiếp ảnh gia ngoại quốc chụp ảnh hệ thống tàu điện ngầm.

Ga Gafur Qulom đặt theo tên của một nhân sĩ tri thức người Uzbekistan. Thời Liên Xô, các nhà hoạch định xây dựng hệ thống này để phục vụ cho một triệu dân. Dân số thủ đô đạt mốc này vào đầu những năm 1960.

Hành khách vào ga Pakhtakor. Tàu điện ngầm hoạt động từ 5h đến nửa đêm. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, tên của nhiều ga được đặt lại, như ga Cách Mạng Tháng Mười đổi thành ga Amir Temur Khiyoboni (quảng trường Amir Temur).

Các nhân vật trong một bài thơ sử thi do Oybek sáng tác ở nhà ga đặt tên theo thi sĩ này.

Cánh cửa thép này sẽ được đóng lại để che chắn cho quân đội và dân thường nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân. Trong khi các mối đe dọa về tấn công hạt nhân Uzbekistan đã phai mờ, chủ nghĩa khủng bố trở thành mối đe dọa mới. Các khẩu hiệu tuyên truyền như "Nhận thức là yêu cầu của thời đại" được treo nhiều nơi tại Tashkent Metro.

Ảnh: Amos Chapple