Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ sáu, 24/1/2020, 15:28 (GMT+7)

Ngày 30 Tết của một gia đình miền Tây

Sóc TrăngGia đình bà Nguyễn Thị Cà (70 tuổi, thị xã Ngã Năm) tất bật sửa soạn mâm cơm rước ông bà trong ngày cuối năm Kỷ Hợi.

Cũng như nhiều gia đình miền Tây, ngày 30 Tết, gia đình bà Nguyễn Thị Cà, gồm 40 người (ở ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Bình, thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) tất bật chuẩn bị mâm cơm rước ông bà về ăn Tết với con cháu.

Từ chiều 29 Tết, các con cháu của bà Cà dùng vỏ lãi đi chợ - cách nhà 15 km - để mua hoa, dưa hấu, rau củ và những đồ dùng sinh hoạt cho những ngày Tết. 

Chiều tối, các con cháu của bà Cà đi chợ về. Bé Chuyền (12 tuổi, cháu ngoại) nhanh nhảu nhảy lên bờ, đầu vừa đội chiếc quạt máy mua ở thị xã Ngã Năm.

Ở nhà, bà Cà đang trông nồi bánh tét. Năm nay, bà gói 15 đòn. "Gói bánh cốt để cúng ông bà. Năm nào cũng vậy, người thì có thể ngán, không ăn, nhưng ba ngày Tết nhất định phải có bánh để cúng. Nó là truyền thống rồi", bà lão nói.

Từ sáng nay, cả nhà bà Cà cùng chia việc để chuẩn bị bữa cơm rước ông bà: phụ nữ lặt rau nhút và nấu ăn; đàn ông làm tài xế đi chợ, bắt ếch, ai rảnh thì trông trẻ.

Ở trong nhà, bé Chuyền (phải) cùng em họ xếp những tờ giấy vàng mã thành hình quần áo để chưng lên bàn thờ ngày Tết.

Bà Cà rót rượu cúng "mâm chiến sĩ". Theo bà, tùy điều kiện từng gia đình sẽ làm số mâm cỗ khác nhau. Từ trước đến nay, gia đình bà Cà cúng 4 mâm, gồm mâm cúng đất đai; mâm Cửu Huyền Thất Tổ (cúng tổ tiên); mâm cúng chính (cúng người mất) và mâm chiến sĩ (cúng các vong hồn khuất mặt khuất mày, chiến sĩ trận vong…).

Mâm cỗ cúng của nhà bà Cà gồm những món truyền thống như thịt kho hột vịt, khổ qua nhồi thịt, dưa hấu đỏ, ếch xào sa tế và hủ tiếu xào.

Là chủ gia đình, đúng 9h ngày 30 Tết, bà Cà thắp nhang cúng ông bà. Bà cho biết, đã hơn 30 năm, từ khi chồng mất, việc thắp nhang khấn vái, bà đã thuộc lòng. 

Trước bữa cơm tất niên, bà Cà tắm rửa, thay áo mới cho cháu ngoại trong căn nhà lá, nơi bà thường chăm sóc con cháu từ nhỏ tới lớn.

Sau khi hết tuần nhang cúng, cả gia đình cùng quây quần ăn bữa cơm tất niên.

Chị Trương Mộng Nhi (cháu dâu bà Cà, góc phải) lì xì cho các em, các cháu trong gia đình.

Bà Cà cùng con cháu chụp hình lưu niệm trước nhà.

Tết là dịp họp mặt của 40 người trong gia đình bà Cà. Ngày 30 Tết này, cả gia đình bà có 20 thành viên và sẽ sum họp đầy đủ trong hai ngày tới. "Ở nhà quanh năm, tôi trông cháu cho các con đi mần ăn xa. Tết nhất không cần gì nhiều, chỉ cần thấy con cháu về nhà đông đủ là tôi mừng", bà lão 70 tuổi nói. 

Nguyệt Nhi