Sức khỏe
Thứ sáu, 21/2/2020, 06:14 (GMT+7)

Chăm sóc bé 3 tháng tuổi nhiễm nCoV

Hà Nội4 y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương chuyên trách điều trị và chăm sóc bé gái nhiễm nCoV trong 10 ngày cách ly.

Bé là bệnh nhân thứ 15 dương tính nCoV tại Việt Nam, ca lây nhiễm chéo thứ phát đầu tiên trong nước và là em bé nhỏ tuổi nhất mắc bệnh Covid-19. Bé được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 11/2 sau khi có kết quả dương tính với nCoV. Khi đó bé sốt nhẹ khoảng 37,5 độ, hắt hơi sổ mũi, xét nghiệm bạch cầu hơi tăng, các chức năng cơ thể bình thường. Kết quả chụp X-quang tim phổi cho thấy có tổn thương ở phế quản sau tim trái.

"Khó khăn lớn nhất khi điều trị là cháu bé còn quá nhỏ, sức đề kháng kém, nguy cơ có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Các bác sĩ phải túc trực thường xuyên, theo dõi sát sao, chăm sóc kỹ lưỡng hơn các bệnh nhi khác", bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Giám đốc Trung tâm Y học Lâm sàng Các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết.

Các nhân viên y tế phải sử dụng các khẩu trang chuyên dụng khi chăm sóc cho bé. Sau khi tiếp xúc với trẻ, họ phải vệ sinh các bề mặt và tiệt trùng toàn bộ quần áo bảo hộ. Nhóm 4 y bác sĩ chăm sóc và điều trị cho bé đồng thời cũng được cách ly, theo dõi sức khỏe để tránh lây nhiễm.

Mẹ bé chăm con suốt thời gian bé bệnh. Để tránh lây nhiễm virus, mẹ không được cho bé bú trực tiếp mà phải đút sữa. Mẹ bé cũng luôn được giữ ở trong trạng thái bảo hộ tốt nhất có thể như mặc áo bảo hộ và đeo khẩu trang khi tiếp xúc với con để đảm bảo không lây nhiễm. Hiện mẹ có kết quả xét nghiệm lần thứ 2 âm tính với nCoV, song thuộc diện phơi nhiễm nên vẫn phải cách ly theo dõi.

Trong ảnh, mẹ và bé gái trò chuyện với bác sĩ qua điện đàm trước khi xuất viện. Chị cảm ơn các bác sĩ đã tận tình chăm sóc cho hai mẹ con. "Nay mai cháu lớn và học giỏi, cháu cũng làm nghề bác sĩ để giúp đỡ mọi người", chị nói.

Sau 10 ngày điều trị, bé không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hóa, huyết học, X-quang tim phổi của bé đều bình thường và có kết quả 2 lần âm tính với nCoV.

Sáng 20/2, các bác sĩ đưa ra hai mẹ con xuất viện Nhi, ra xe cứu thương về Vĩnh Phúc. 

Mẹ bé tranh thủ chợp mắt trên chuyến xe về nhà. Theo giáo sư Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, bé gái được đưa về Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, để theo dõi thêm một thời gian.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đánh giá: "Đây là thành tựu, công sức rất lớn, trước hết là tập thể y bác sĩ tham gia điều trị trực tiếp cho cháu bé".

Bé nhỏ tuổi nhất nhiễm nCoV được điều trị thế nào?
 
 

Bác sĩ chia sẻ phác đồ điều trị cho bé gái 3 tháng tuổi. Video: Huy Mạnh.

Bài: Chi Lê
Ảnh: Xuân Tùng, Giang Huy