Thứ ba, 16/4/2024
Chủ nhật, 9/9/2018, 14:24 (GMT+7)

Dàn vũ khí Triều Tiên phô diễn trong lễ duyệt binh mừng quốc khánh

Triều Tiên triển khai nhiều khí tài hạng nặng trong cuộc duyệt binh ở thủ đô Bình Nhưỡng, nhưng không có tên lửa đạn đạo tầm xa.

Triều Tiên hôm nay kỷ niệm 70 năm quốc khánh bằng một loạt hoạt động chào mừng, trong đó tiêu biểu là cuộc duyệt binh quy mô lớn trên quảng trường Kim Nhật Thành với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ và hàng trăm khí tài quân sự, theo NK Pro.

Trong ảnh là xe chở và phóng đạn (TEL) của tổ hợp phòng không tầm xa KN-06, vũ khí lớn nhất được Triều Tiên phô diễn trong cuộc duyệt binh.

Máy bay Triều Tiên xếp đội hình mừng 70 năm quốc khánh
 
 

Phi đội máy bay An-2 xếp thành số "70" trên bầu trời Bình Nhưỡng.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm xe quân sự đã xếp hàng dọc bờ sông ở Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho lễ duyệt binh kéo dài ba giờ.

Các khí tài xuất hiện trong lễ duyệt binh lần này chủ yếu là những tổ hợp vũ khí trên bộ. Trong ảnh là tổ hợp tên lửa diệt hạm có tầm bắn 200 km đặt trên khung gầm xe bánh xích để tăng khả năng cơ động. Tổ hợp này được Triều Tiên ra mắt lần đầu hồi tháng 4 năm ngoái, nhiều khả năng sử dụng các tên lửa sao chép từ dòng Kh-35 của Nga.

Các xe phòng không tầm ngắn, được phát triển từ nền tảng tổ hợp phòng không Strela-10M của Liên Xô. 

Xe tăng Pokpung-ho (Bão Phong Hổ) đi qua trước lễ đài.

Đây là mẫu xe tăng hiện đại nhất trong biên chế quân đội Triều Tiên, sở hữu nhiều tính năng ngang với xe tăng hiện đại như M1 Abrams Mỹ hay K1 Hàn Quốc. Ngoài pháo nòng trơn cỡ 125 mm và bộ đôi súng máy, xe còn được lắp hai tên lửa chống tăng có điều khiển và hai tên lửa phòng không vác vai để tăng cường hỏa lực.

Nhiều xe tăng, pháo tự hành xuất hiện trong lễ duyệt binh vẫn được sơn dòng chữ "Tiêu diệt đế quốc Mỹ xâm lược, kẻ thù của Triều Tiên" ở phía trước.

Pháo phản lực phóng loạt KN-09, một trong các vũ khí đối đất tầm xa chủ lực mới được quân đội Triều Tiên biên chế từ năm 2016.

Mỗi xe KN-09 mang được 8 quả đạn cỡ 300 mm, đạt tầm bắn tới 200 km.

Pháo phản lực phóng loạt RM-70 chở theo các binh sĩ và cơ số đạn dự trữ đi qua lễ đài.

Tổ hợp RM-70 được Tiệp Khắc phát triển từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt BM-21 Grad của Liên Xô. Mỗi xe phóng RM-70 được trang bị 40 quả đạn cỡ 122 mm, có tầm bắn tối đa 21 km.

Siêu pháo tự hành M1978 Koksan tiến vào quảng trường Kim Nhật Thành.

Triều Tiên triển khai khoảng 500 khẩu pháo tự hành Koksan gần Khu Phi quân sự liên Triều. Loại pháo này có tầm bắn lên đến 40 km với đạn thông thường hoặc 60 km với đạn tăng tầm, vượt xa pháo tự hành K9 Thunder hiện đại nhất của Hàn Quốc về cả tầm bắn lẫn sức công phá.

Mẫu pháo tự hành mới, chưa từng được Triều Tiên công bố trước đây.

Ngoài các hệ thống vũ khí đã xuất hiện nhiều lần, Triều Tiên còn ra mắt hàng loạt khí tài mới, khiến giới phân tích quân sự đưa ra nhiều nhận định về tính năng và mục đích của chúng.

Xe thiết giáp dường như được trang bị các tên lửa chống tăng có điều khiển, tương tự hệ thống Kornet-D mới được Nga phát triển. Đây cũng là một trong những khí tài được Bình Nhưỡng ra mắt lần đầu trong cuộc duyệt binh hôm nay. 

Xe diễu hành với bản đồ bán đảo Triều Tiên thống nhất, thể hiện ba mốc thời gian họp thượng đỉnh liên Triều trong năm nay là ngày 27/4, 15/6 và 4/10.

Việc không triển khai các hệ thống tên lửa tầm xa trong cuộc duyệt binh dường như phát đi tín hiệu rằng Triều Tiên có thiện chí và chân thành trong nỗ lực phi hạt nhân hóa, cũng như cho thấy định hướng chú trọng vào phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật của lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian tới.

Ảnh: NK Pro