Thứ tư, 8/1/2020, 09:45 (GMT+7)

Vào đầu tháng 1, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia công bố niêm yết 75 triệu cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM. Với giá tham chiếu 25.000 đồng, vốn hoá thị trường của doanh nghiệp trong ngày chào sàn đạt gần 1.900 tỷ đồng. Đây là thành tích không dễ với doanh nghiệp bất động sản, chưa kể với công ty mới có 5 năm bước chân vào lĩnh vực đầu tư và phát triển dự án.

Sức trẻ và tốc độ là đặc điểm nổi bật của An Gia. Nó không chỉ thể hiện qua độ tuổi trung bình 28 của khoảng 200 con người ở đây mà còn ở sự nhiệt huyết, năng nổ và tốc độ triển khai công việc của người sáng lập Nguyễn Bá Sáng – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Sáng có đôi lông mày rậm, ánh mắt đầy tự tin cùng khả năng truyền tải năng lượng tích cực và đầy máu lửa.

Năm lên 9 tuổi, cậu bé Nguyễn Bá Sáng vô tình chứng kiến một cuộc giao dịch bất động sản. Căn nhà hai tầng nằm trên mặt tiền đường lớn rao 60 cây vàng và được ngã giá 50 cây chỉ sau vài câu trả giá. Cậu vô cùng ngạc nhiên xen lẫn thích thú trước giá trị "hàng chục cây vàng" của một câu nói. "Ngay từ đó, tôi đã tự nhủ rằng lớn lên nhất định mình sẽ làm cái gì đó liên quan đến đất đai, nhà cửa", Sáng nhớ lại.

Mười năm sau, Sáng mới biết rằng ghế giảng đường không dạy nghề nghiệp mà mình yêu thích. Vào Cao đẳng kinh tế TP HCM, anh cho biết vẫn nung nấu tiến thân với bất động sản. Qua sự giới thiệu của mẹ, Sáng theo chân người chú đi làm môi giới nhà đất ngay khi đang là sinh viên. Những giao dịch đầu tiên chủ yếu là hỗ trợ mua – bán cho người quen, nhưng đã sớm mang lại kiến thức cơ bản về nghề môi giới bất động sản: học được cách lắng nghe thị trường và tìm nguồn hàng.

Ra trường, Sáng đầu quân cho một công ty môi giới có tiếng tại TP HCM. Bằng sự năng động, nhiệt huyết và đam mê công việc chỉ trong vòng một năm Sáng đã trở thành một trong những nhân viên bán hàng xuất sắc nhất hệ thống. Lên cấp quản lý sau 2 năm và trở thành Giám đốc chi nhánh khi mới 22 tuổi.

Giai đoạn 2006-2007 bất động sản TP HCM chứng kiến đợt sốt giá chưa từng có. Giá đất biến động từng ngày, lôi kéo cả những nhà đầu tư không chuyên. Tích luỹ một số vốn nhất định cùng kinh nghiệm nắm bắt thị trường sau thời gian làm môi giới, với độ nhạy bén của mình Sáng đã thành công trong việc đầu tư và tạo lập cho mình khối tài sản khoảng 2 triệu USD khi chưa đầy 25 tuổi.

Cũng trong giai đoạn này, công ty An Gia ra đời cung cấp dịch vụ tư vấn và môi giới bất động sản, với 3 chi nhánh tại TP HCM. Sáng được mời về làm Giám đốc một chi nhánh tại quận 1. Công việc kinh doanh đang khởi sắc thì bong bóng thị trường sau thời gian bơm căng bắt đầu vỡ. Giá nhà đất đột ngột chững lại và đi xuống. Đa phần nhà đầu tư trở tay không kịp, rơi vào cảnh vỡ nợ vì sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn. Thị trường gần như không phát sinh giao dịch, đóng băng hoàn toàn.

May mắn thoát khỏi thị trường kịp lúc, Sáng giữ được phần lớn tài sản. Sau đó anh quyết định mua lại toàn bộ cổ phần công ty An Gia để nắm quyền điều hành trong lúc thị trường đang ở trong giai đoạn khó khăn nhất vì tin rằng với sức trẻ và kinh nghiệm bán hàng sẽ vực dậy và phát triển công ty.

Chưa có kinh nghiệm trong điều hành, cùng với những thách thức và khó khăn của thị trường, năm 2008, An Gia của Sáng chịu lỗ liên tục trong hơn một năm. Bắt buộc vị Chủ tịch trẻ phải cắt giảm các chi nhánh không hiệu quả, chỉ giữ lại một chi nhánh làm tốt nhất rồi tập trung phát triển.

Sau một năm nhờ tập trung môi giới vào phân khúc vừa túi tiền, An Gia đã vượt qua khó khăn và bắt đầu có lợi nhuận. Sau thành công từ môi giới Sáng bắt đầu đầu tư lẻ các căn hộ sau đó doanh nghiệp tham gia mua sỉ căn hộ của các dự án để phân phối lại.

Lúc đầu, anh mua một tầng căn hộ 10-20 căn để bán lẻ, sau là 30-50 căn, rồi dần dần mua cả block chung cư 390 căn. Đánh đúng phân khúc thị trường đang "khát", từ năm 2009 đến nay, doanh nghiệp ghi nhận tốc độ ra hàng rất nhanh chỉ 2-3 tháng là hoàn thành 80% sản phẩm bán ra thị trường và gần như không có giai đoạn chững lại dù thị trường bất động sản TP HCM đã trải qua một vài chu kỳ tăng trưởng-suy thoái. 

Sau khi thành công với vai trò môi giới và đầu tư sỉ, Sáng cho biết đã trăn trở và suy nghĩ là tại sao không trở thành chủ đầu tư để có thể tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và muốn "định nghĩa lại " phân khúc sản phẩm tầm trung với tinh thần tạo ra sản phẩm giá chỉ tầm trung nhưng chất lượng và dịch vụ không thua kém sản phẩm cao cấp so với thị trường.

Với quyết tâm đó năm 2014, An Gia chính thức trở thành chủ đầu tư của 2 dự án đầu tiên đó là The Garden và The Star.

Sau khi đầu tư 2 dự án đầu tiên đều triển khai bán hàng rất thành công chỉ trong 2-3 tháng cả hai dự án đều bán hết 70-80%. Với tiềm lực tài chính An Gia thời điểm đó có thể triển khai 1-2 dự án trong 2 năm tới. Nhưng anh tin rằng An Gia có khả năng triển khai nhiều dự án hơn trong cùng thời điểm nên như thế là "quá lâu". Không phải 2 năm phát triển một dự án mà phải là nhiều hơn như thế. Với tinh thần "Không thể vì thiếu vốn làm hạn chế khả năng", Sáng dành nhiều ngày để suy nghĩ và tìm kiếm giải pháp dù biết rằng không hề đơn giản vì An Gia chỉ có một năm làm chủ đầu tư, lại không tài sản để thế chấp. Nhiều ngân hàng thẳng thừng từ chối cho vay.

Anh tiếp tục tìm kiếm nguồn vốn từ quỹ đầu tư với tinh thần "50 người nói "Không" sẽ có một người nói "Có". Cuối cùng Creed Group, quỹ đầu tư của Nhật Bản đã đồng ý đồng hành và hỗ trợ tài chính cho An Gia cho 10 dự án trong vòng 5 năm hợp tác. Cú bắt tay với quỹ đầu tư Nhật Bản là một trong những bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của An Gia.

"Luôn suy nghĩ và trăn trở về vấn đề cần giải quyết, chắc chắn bạn sẽ tìm được giải pháp cho nó", Sáng cho biết và muốn "tinh thần trăn trở lực" thành một trong những giá trị cốt lõi quan trọng của angia.

Trở về nhà sau ngày làm việc, Nguyễn Bá Sáng loay hoay tìm chỗ đỗ xe trong căn hầm chung cư đã gần kín chỗ. Gần mười năm nay, từ khi còn là một môi giới đến giờ trở thành chủ công ty phát triển bất động sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng, anh vẫn là người ở thuê tại các khu chung cư. Đây là cách thực tế nhất để thật sự đặt mình vào vị trí của khách hàng, hiểu họ cần gì và những vấn đề có thể gặp phải. Xuất thân từ tầng lớp bình dân nên Sáng hiểu được đối với đại đa số người dân ngôi nhà là cả tài sản tích góp cả đời. Vì vậy không thể phát triển một sản phẩm cẩu thả và vô trách nhiệm.

Ngoài việc thiết kế khu sảnh đón sang trọng và tạo ra những tiện ích đầy đủ cho cư dân, vị chủ tịch 38 tuổi nhận ra rằng hơn 90% cư dân sử dụng hầm xe ít nhất 2 lần mỗi ngày, với thiết kế các hầm giữ xe hiện nay vẫn là những lớp bê tông thô nhám, trên trần chi chít các đường ống và ngột ngạt, nóng bức. Sáng nghĩ rằng cần phải làm gì đó "đối với tầng hầm" để khách hàng có "trải nghiệm sống" tốt hơn khi ở trong chung cư.

"Nâng cấp không gian tầng hầm giữ xe" lập tức trở thành chủ đề xuất hiện trong cuộc họp hôm sau tại An Gia. Không ít ý kiến phản đối, vì lo ngại nó sẽ đội thêm giá vốn. Cuối cùng anh vẫn quyết định muốn "định nghĩa lại tầng hầm" bằng cách đưa ánh sáng, âm thanh, gió và cây xanh xuống tầng hầm. Với người đàn ông này, chi tiền cho khách hàng không phải là chi phí mà là "đầu tư ". 

"Lợi nhuận giết chết cái đẹp" là câu nói vui trong ngành thiết kế bất động sản, ý nói những ý tưởng sáng tạo thường bị hạn chế bởi chi phí. Tại An Gia, các kiến trúc sư thường nhận yêu cầu khác – Khi sáng tạo đừng bao giờ nghĩ đến chi phí. Sáng muốn những nhà thiết kế tự do bay bổng với ý tưởng của mình, đưa những điều tốt nhất, chất lượng nhất, ấn tượng nhất vào sản phẩm. Dựa trên bản vẽ hoàn hảo, anh cùng đội ngũ phát triển dự án sẽ cắt gọt, chắt lọc lại để sản phẩm cuối cùng là phiên bản tốt nhất với giá thành phù hợp nhưng phải luôn theo tiêu chí "better and more" - nghĩa là mục tiêu sản phẩm hoàn thành sẽ phải vượt mong đợi của khách hàng và còn "hơn thế nữa".

Minh chứng sống động cho những thiết kế không bị giới hạn của An Gia là sảnh đón khách tại dự án The Sóng. Với giá bán không vượt khỏi phân khúc tầm trung, dự án dành đến 1.000 m2 sàn và chiều cao tương đương căn nhà 3 tầng riêng khu vực sảnh. Với không gian rộng lớn , các kiến trúc sư có thể thoải mái thể hiện ý tưởng "sảnh đón đẳng cấp và sang trọng", "sống xanh giữa thành phố", sự lưu thông về gió, bố trí ánh sáng... Ông Phạm Việt Bách – Kiến trúc sư trưởng đồng thời là Giám đốc thiết kế An Gia tự tin rằng, hiếm dự án nào cùng phân khúc có sảnh đón tương tự. Nó đồng nghĩa với việc chủ đầu tư phải hy sinh hàng chục tỷ đồng lợi nhuận, thay vì tận dụng để kinh doanh shophouse hoặc officetel.

Đó là quan điểm rất thật tế của người đứng đầu An Gia, vốn luôn trăn trở và suy nghĩ làm sao để tạo ra sản phẩm xuất sắc nhưng phải mang tính khả dụng cao. Những điều nhỏ nhặt mới tạo nên sự khác biệt.

Đó có thể là vị trí đặt máy lạnh sao cho hơi lạnh không xả trực tiếp vào đầu giường, giúp chủ nhân có giấc ngủ ngon hơn. Đó cũng là có thể là bồn hoa tích hợp sẵn trên ban công, giúp cư dân không phải treo thêm những giỏ hoa thiếu thẩm mỹ và kém an toàn... Hay đó chính là những hầm gửi xe có cây xanh mà An Gia chuẩn bị ra mắt thị trường trong thời gian tới.

"Với những dự án quy mô hàng nghìn tỷ đồng, việc thêm một cái ổ cắm điện gần bàn ăn cho các gia đình sử dụng nồi lẩu tiện lợi hơn cũng có thể phát sinh thêm hàng trăm triệu đồng. Nhưng với chúng tôi, đó là sự đầu tư xứng đáng, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng", Sáng khẳng định.

"Khiêm tốn bao nhiêu cũng thiếu, tự cao một chút cũng thừa" đó là lời chia sẻ của Nguyễn Bá Sáng với tất cả nhân viên trong tập đoàn. "Chúng tôi luôn cúi đầu để học hỏi những cái mới, cái hay của những người đi trước. Luôn cúi đầu để lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng để liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Chính nhờ vào văn hoá này mà sản phẩm sau của An Gia luôn tốt hơn sản phẩm trước và tại An Gia tất cả mọi nguồn lực đều tập trung vào khách hàng."

Cách làm bắt nguồn từ đặt khách hàng làm "trung tâm" của An Gia đã nhận được sự chia sẻ của nhiều đối tác quốc tế, đặc biệt là các nhà đầu tư chú trọng chất lượng như Nhật Bản. Sau khi đã khảo sát nhiều dự án tại Việt Nam, Creed Group đặc biệt ấn tượng với nhà mẫu dự án The Garden. Đây là dự án đầu tiên mà An Gia giới thiệu ra thị trường với tư cách nhà phát triển dự án.

Theo ông Yamaguchi Masakazu – trưởng đại diện Creed Group tại Việt Nam, The Garden có sự khác biệt rõ ràng so với các dự án khác, từ thiết kế cảnh quan, khả năng đối ứng của đội ngũ kinh doanh đến sự sạch sẽ, chỉn chu của nhà mẫu. Đến tận bây giờ, ông vẫn chưa quên ánh mắt sắc bén của ông Sáng khi tuyên bố "Chúng tôi sẽ trở thành công ty phát triển bất động sản số 1 Việt Nam". Điều này đã thuyết phục Creed Group rót 200 triệu USD ban đầu vào doanh nghiệp gần như chưa có kinh nghiệm gì trong lĩnh vực phát triển bất động sản.

"Việc niêm yết trên sàn chứng khoán không phải là đích đến cuối cùng mà chỉ là sự khởi đầu của An Gia, với vị thế là một trong những công ty dẫn đầu tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Creed Group sẽ nỗ lực để hỗ trợ cho An Gia", Ông Yamaguchi Masakazu khẳng định.

Hiện An Gia đã là một trong những nhà phát triển hàng đầu khu vực phía Nam, với hơn 15.000 căn hộ từ 11 dự án đã ra mắt và 5 dự án khác đang triển khai. Công ty này có sẵn quỹ đất khoảng 70 ha tại các khu vực nhiều tiềm năng phát triển của TP HCM, thành phố Biên Hoà và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Phan Thiết... Với quỹ đất hiện tại, doanh nghiệp dự kiến bổ sung cho thị trường 9.000 – 12.000 căn hộ trong 3 năm tới, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận ổn định. Về dài hạn, đơn vị có kế hoạch chi 5.000 – 10.000 tỷ đồng mỗi năm để tạo lập quỹ đất đủ để phát triển bền vững trong 10 năm tiếp theo.

Đó là câu nói rất hình tượng của Chủ tịch An Gia khi phải đối mặt và dấn thân trên con đường lập nghiệp. Những cột mốc quan trọng luôn ở trong thời điểm khó khăn. Năm 2008 giữa lúc khó khăn nhất của thị trường bất động sản, Sáng đã mua An Gia. Đến 2014 chuyển đổi từ môi giới sang chủ đầu tư trong khi không có chút kinh nghiệm nào và thiếu vốn triền miên.

Còn năm nay, 2020, sẽ là thách thức, đặc biệt với cổ phiếu bất động sản trên sàn nhưng An Gia vẫn quyết định lên sàn vì "chúng tôi luôn biết cách và luôn có giải pháp để vượt qua những giai đoạn khó khăn của thị trường" như lời Sáng nói.